Khi cung ứng dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng, đối tác, doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn và sử dụng hóa đơn để ghi nhận vào doanh thu của đơn vị mình. Tuy nhiên, phần lớn các kế toán đều quan niệm khi nào khách thanh toán tiền hàng thì đơn vị mới tiến hành xuất hóa đơn trả khách. Như vậy, điều này có đúng theo quy định về thời điểm xuất hóa đơn bán hàng hay không? Việc giao hàng trước xuất hóa đơn sau có vi phạm quy định về hóa đơn, thuế không? Điều này sẽ được EFY Việt Nam giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây:

*

Việc giao hàng trước xuất hóa đơn sau có được không?

1. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn

Theo nội dung quy định tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP về thời điểm xuất hóa đơn điện tử:

- Đối với hoạt động bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu/ quyền sử dụng hàng hóa cho người mua (Không phân biệt hàng hóa đã thu được tiền hay chưa thu được tiền).

Bạn đang xem: Xuất hóa đơn trước khi giao hàng

- Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ (Không phân biệt dịch vụ đã thu được tiền hay chưa thu được tiền).

- Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc tiến hành bàn giao theo từng hạng mục, công đoạn dịch vụ: lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng trong mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao, cung ứng dịch vụ.

2. Mức xử lý vi phạm đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm

*

Quy định xử phạt đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm

Cụ thể:

Phạt tiền từ 4 đến 8 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Đối với các hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm:

+ Phạt cảnh cáo đối với việc lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến việc chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ

+ Phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt đối với trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ:

=> Việc lập hóa đơn của Công ty X như trên là không đúng thời điểm và Công ty X cũng đã tiến hành kê khai, nộp thuế trong kỳ tính thuế của tháng 03/2020 nên Công ty X bị xử phạt ở mức 4 triệu đồng do không có tình tiết giảm nhẹ.

- Đối với hành vi khác lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định: Phạt tiền từ 4 đến 8 triệu đồng.

Xem thêm: Cách Khôi Phục Dữ Liệu Đã Xóa Trong Usb Bị Xóa Miễn Phí Tốt Nhất

Như vậy, việc doanh nghiệp giao hàng trước, xuất hóa đơn sau có được không? Có được coi là hợp lệ không?

Câu trả lời là không, vì việc giao hàng trước - xuất hóa đơn sau là hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm, trường hợp này doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng. Ngoài ra thì doanh nghiệp còn có thể bị truy thu và phạt chậm nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nếu thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện sau:

+ Ngày giao hàng và ngày lập hóa đơn khác với kỳ kê khai thuế

+ Số thuế kế toán không ghi nhận khi tính quay ngược lại vào kỳ kê khai thực tế xuất hàng nếu làm tăng số thuế phải nộp.

Còn đối với bên mua vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào tại thời điểm nhận hóa đơn bình thường và được tính vào chi phí được trừ (Chỉ cần đơn vị có hóa đơn tại thời điểm cơ quan thuế kiểm tra)

Như vậy, qua bài viết trên, EFY Việt Nam mong muốn sẽ mang lại những thông tin bổ ích, cần thiết trong công việc của các bạn.

 

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử muare60s.vn TẠI ĐÂY

*

✅ muare60s.vn chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

 

muare60s.vn chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử


NỘI DUNG LIÊN QUANTHẮC MẮC - Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không?Kê khai trùng lặp hóa đơn đầu vào, doanh nghiệp phải xử lý làm sao?TỔNG HỢP: Quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào mới nhất