- điểm sáng quan trọng đặc biệt nhất của phần mềm Geogebra là kĩ năng làm ra gắn kết thân những đối tượng người tiêu dùng hình học tập, được điện thoại tư vấn là quan hệ tình dục nlỗi thuộc, vuông góc, tuy nhiên tuy vậy. đặc điểm này hỗ trợ cho ứng dụng có thể vẽ được các hình khôn xiết chính xác cùng có công dụng xúc tiến nhỏng vận động tuy nhiên vẫn giữ lại được mối quan hệ thân những đối tượng người sử dụng.
2. Làm quen thuộc cùng với ứng dụng GeoGebra tiếng Việt
a.Khởi động
- Nháy chuột trên hình tượng
nhằm khởi cồn chương trình.
b. Giới thiệu màn hình GeoGebra giờ đồng hồ Việt
- Màn hình làm việc chủ yếu của phần mềm bao hàm bảng lựa chọn, tkhô giòn cơ chế và khu vực mô tả những đối tượng.
- Bảng lựa chọn là khối hệ thống những lệnh chính của phần mềm Geogebra. Với phần mềm Geogebra giờ Việt em đang thấy những lệnh bởi giờ Việt.
*Chụ ý: Các lệnh ở bảng lựa chọn không dùng để làm vẽ các đối tượng người tiêu dùng - Hình. Các lệnh ảnh hưởng tác động thẳng với đối tượng người sử dụng hình học tập được thực hiện trải qua các pháp luật trên tkhô cứng phương pháp của phần mềm.
- Tkhô hanh lao lý của phần mềm cất những giải pháp thao tác làm việc chủ yếu. Đây đó là các dụng cụ dùng làm vẽ, điều chỉnh với thao tác với các đối tượng.
- Lúc nháy chuột lên một nút lệnh ta đang thấy mở ra những hình thức không giống cùng đội.
- Mỗi biện pháp đều phải sở hữu một biểu tượng riêng tương xứng. Biểu tượng cho biết tính năng của mức sử dụng đó.
c. Giới thiệu các công cụ thao tác chủ yếu
*Công rứa di chuyển:
- Công thế di chuyển
tất cả chân thành và ý nghĩa nhất là ko dùng làm vẽ hoặc khởi sinh sản hình cơ mà dùng để di chuyển hình. Với phương tiện này, kéo thả chuột lên đối tượng người tiêu dùng (điểm, đoạn, đường, ...) nhằm dịch rời hình này. Công cố kỉnh này cũng dùng làm chọn các đối tượng người tiêu dùng khi triển khai các lệnh điều khiển nằm trong tính của các đối tượng này.
- Có thể chọn nhiều đối tượng người sử dụng bằng cách thừa nhận duy trì phím Ctrl trong những lúc chọn.
*Chú ý:Lúc sẽ thực hiện một chế độ khác, dấn phím ESC để đưa về quy định dịch rời.
*Các hiện tượng tương quan cho đối tượng người dùng điểm:
- Công nắm
dùng để làm chế tạo ra một điểm mới.Điểm được chế tạo có thể là vấn đề thoải mái xung quanh phẳng hoặc là vấn đề trực thuộc một đối tượng không giống (ví dụ mặt đường thẳng, đoạn thẳng).Cách tạo: Chọn hiện tượng với nháy con chuột lên một điểm trống trên màn hình hiển thị hoặc nháy chuột lên một đối tượng để chế tạo ra điểm ở trong đối tượng người dùng này.
- Công thế
dùng làm tạo ra điểm là giao của nhị đối tượng người dùng đang có cùng bề mặt phẳng. Cách tạo: chọn mức sử dụng cùng theo thứ tự nháy chuột chọn nhì đối tượng người tiêu dùng đã bao gồm cùng bề mặt phẳng.
- Công nắm
dùng làm tạo ra trung điểm của (đoạn trực tiếp nối) hai điểm đến trước: chọn quy định rồi nháy loài chuột trên hai đặc điểm này nhằm chế tác trung điểm.
*Các điều khoản tương quan mang lại đoạn, đường thẳng
- Các lý lẽ
,
,
dùng để chế tạo ra đường, đoạn, tia trải qua hai điểm mang lại trước. Thao tác như sau: chọn mức sử dụng, tiếp đến nháy chuột chọn thứu tự hai điểm trên màn hình.
- Công thay
sẽ tạo nên ra một quãng thẳng đi qua một điểm mang lại trước và cùng với độ lâu năm có thể nhập thẳng trường đoản cú keyboard. Thao tác:
1- Chọn công cụ, chọn 1 điểm đến trước, tiếp nối nhập một quý hiếm số vào hành lang cửa số gồm dạng:
2- Nháy nút vận dụng sau khi sẽ nhập chấm dứt độ dài đoạn trực tiếp.
*Chú ý: Trong hành lang cửa số bên trên rất có thể nhập một chuỗi kí từ bỏ là tên gọi cho 1 giá trị số.
*Các hiện tượng chế tạo mối quan hệ hình học
- Công thế
dùng để làm chế tác con đường trực tiếp đi sang 1 điểm và vuông góc với cùng 1 mặt đường hoặc đoạn trực tiếp đến trước.Thao tác: lựa chọn hình thức, tiếp đến lần lượt lựa chọn điểm, mặt đường (đoạn, tia) hoặc ngược trở lại chọn mặt đường (đoạn, tia) cùng chọn điểm.
- Công ráng
sẽ tạo ra một mặt đường trực tiếp tuy vậy tuy nhiên với cùng 1 mặt đường (đoạn) mang đến trước với đi sang một điểm mang đến trước. Thao tác: lựa chọn vẻ ngoài, tiếp đến theo thứ tự lựa chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn con đường (đoạn, tia) với chọn điểm.
- Công cố kỉnh
dùng để vẽ con đường trung trực của một đoạn trực tiếp hoặc hai điểm mang đến trước.Thao tác: lựa chọn dụng cụ, tiếp đến chọn một đoạn thẳng hoặc chọn nhì điểm cho trước cùng bề mặt phẳng.
- Công nạm
dùng để làm tạo nên mặt đường phân giác của một góc đến trước. Góc này xác minh do ba điểm cùng bề mặt phẳng. Thao tác: lựa chọn dụng cụ cùng kế tiếp theo thứ tự chọn bố điểm xung quanh phẳng. Điểm chọn trang bị nhì chính là đỉnh của góc này.
*Các cách thức liên quan cho hình tròn
- Công rứa
tạo ra hình tròn trụ bằng cách xác minh trung tâm và một điểm trên hình tròn trụ. Thao tác: chọn khí cụ, chọn chổ chính giữa hình trụ và điểm lắp thêm hai nằm trên hình tròn trụ.
- Công nuốm
dùng để tạo ra hình tròn trụ bằng cách xác định trọng tâm cùng nửa đường kính. Thao tác: chọn nguyên lý, lựa chọn vai trung phong hình tròn, kế tiếp nhập giá trị bán kính vào vỏ hộp thoại sau:
- Công cố
dùng làm vẽ hình trụ đi qua bố điểm mang lại trước. Thao tác: chọn vẻ ngoài, sau đó theo lần lượt chọn bố điểm.
- Công thế
dùng làm chế tạo ra một ít hình tròn đi qua nhị điểm đối xứng chổ chính giữa. Thao tác: lựa chọn hình thức, chọn thứu tự nhị điểm. Nửa hình trụ được chế tác đang là phần hình tròn trụ theo chiều ngược klặng đồng hồ từ điểm thứ nhất tới điểm đồ vật nhì.
- Công nỗ lực
sẽ khởi tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn trụ nếu như xác minh trước chổ chính giữa hình tròn trụ với nhị điểm trên cung tròn này. Thao tác: Chọn chế độ, lựa chọn trọng điểm hình trụ và thứu tự lựa chọn nhì điểm. Cung tròn vẫn xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ nhị theo hướng trái hướng kyên ổn đồng hồ thời trang.
- Công rứa
đã xác định một cung tròn trải qua ba điểm mang đến trước. Thao tác: lựa chọn giải pháp tiếp đến lần lượt lựa chọn bố điểm cùng bề mặt phẳng.
*Các mức sử dụng thay đổi hình học
- Công gắng
dùng làm tạo nên một đối tượng người dùng đối xứng với cùng 1 đối tượng người tiêu dùng đến trước qua một trục là con đường hoặc đoạn trực tiếp. Thao tác: Chọn mức sử dụng, lựa chọn đối tượng người sử dụng đề nghị thay đổi (rất có thể chọn những đối tượng người dùng bằng phương pháp kéo thả chuột chế tạo ra thành một khung chữ nhật đựng những đối tượng ước ao chọn), tiếp đến nháy chuột căn nguyên hoặc đoạn trực tiếp làm trục đối xứng.
- Công núm
dùng để làm tạo nên một đối tượng đối xứng với cùng một đối tượng người dùng cho trước qua 1 điểm mang lại trước (điểm đó Điện thoại tư vấn là trọng tâm đối xứng). Thao tác: Chọn điều khoản, lựa chọn đối tượng yêu cầu đổi khác (hoàn toàn có thể lựa chọn các đối tượng người dùng bằng cách kéo thả con chuột chế tác thành một form chữ nhật cất những đối tượng người dùng mong mỏi chọn), kế tiếp nháy chuột lên điểm là trọng tâm đối xứng.
d.Các làm việc với tệp
- Mỗi trang mẫu vẽ sẽ được giữ gìn vào một tệp có phần không ngừng mở rộng là .ggb. Để giữ hình hãy thừa nhận tổ hợp phím Ctrl+S hoặc triển khai lệnh Hồ sơ → Lưu lại tự bảng lựa chọn. Nếu là lần thứ nhất lưu lại tệp, phần mềm sẽ thử dùng nhập tên tệp. Gõ thương hiệu tệp tại vị trí File name cùng nháy con chuột vào nút ít Save.
- Để mtại 1 tệp đã bao gồm, nhấn tổ hợp phím Ctrl+O hoặc tiến hành lệnh Hồ sơ →Mở. Chọn tệp buộc phải msống hoặc gõ tên tại ô File name, sau đó nháy loài chuột vào nút Open.